Ngụy biện ad hominem (công kích cá nhân)

 Câu nói “Mày hãy bằng người ta đi rồi hãy nói” là một ví dụ điển hình của một loại ngụy biện trong triết học và logic, được gọi là ngụy biện công kích cá nhân (ad hominem), cụ thể hơn là ngụy biện phản bác bằng quyền uy cá nhân (ad hominem tu quoque) hoặc thậm chí là ngụy biện khước từ tư cách phát ngôn (fallacy of credentials/dismissal).

1. Ngụy biện ad hominem (công kích cá nhân) là gì?

Đây là một lỗi lập luận khi người ta không phản biện trực tiếp nội dung ý kiến của đối phương, mà lại tấn công vào người đưa ra ý kiến. Có nhiều biến thể, bao gồm:

  • Ad hominem tu quoque: "Mày cũng vậy thì lấy tư cách gì mà nói tao?"

  • Ad hominem abusive: "Mày ngu mà cũng đòi góp ý?"

  • Ad hominem circumstantial: "Mày nghèo mà đòi chê người giàu?"

Câu “mày hãy bằng người ta đi rồi hãy nói” hàm ý rằng người đưa ra ý kiến không đủ trình độ/học vấn/địa vị để bình luận, nên ý kiến đó không có giá trị. Đây là một sai lầm logic, vì đúng sai của lập luận không phụ thuộc vào người nói, mà phụ thuộc vào nội dung lập luận.


2. Các triết gia hoặc nhà logic học có nói đến không?

Có. Một số ví dụ:

  • Aristotle trong Sophistical Refutations đã chỉ ra nhiều loại ngụy biện, trong đó có ngụy biện liên quan đến người phát biểu thay vì lập luận.

  • John Locke cảnh báo về việc bác bỏ lập luận chỉ vì người đưa ra không “đủ tầm”.

  • Trong thế kỷ 20, Antony Flew, Irving Copi, Stephen Toulmin đều có phân tích rõ ràng về lỗi ngụy biện ad hominem trong các cuốn sách về tư duy phản biện và logic học.


3. Tại sao đây là vấn đề?

Vì nếu ta chỉ chấp nhận lắng nghe người “thành công hơn”, “cao hơn”, “nổi tiếng hơn” thì:

  • Xã hội mất đi sự đa chiều trong phản biện.

  • Những quan điểm đúng từ người “thấp hơn” sẽ bị gạt bỏ không lý do.

  • Sự phát triển tri thức, dân chủ trong thảo luận bị bóp méo.


Kết luận:

Câu nói “mày hãy bằng người ta đi rồi hãy nói” không có giá trị phản biện về mặt triết học hay logic, mà chỉ là một cách né tránh phản hồi, không chịu tranh luận thẳng vào vấn đề, và là ngụy biện ad hominem — vốn bị các triết gia và nhà tư duy phản biện bác bỏ từ rất lâu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm sao một người xuất thân từ chính hệ thống cấu kết lại trong sạch

Cải cách quyền tài sản ở TQ & VN

Cấu kết tay ngoài, tay trong