TBTH - Tác động của phân cấp hành chính
✅ 1. Cấu trúc phân cấp quyền lực hành chính là nền tảng thúc đẩy cấu kết và tham nhũng tại Trung Quốc
-
Sau Thiên An Môn (1989), Trung Quốc trao thêm quyền cho địa phương để đổi lấy ổn định chính trị và phát triển kinh tế.
-
Các cấp địa phương (nhất là bí thư, chủ tịch tỉnh) được ủy quyền rất lớn: tài khóa, đất đai, xét duyệt dự án, bổ nhiệm cán bộ…
✅ 2. Cấp dưới có quyền phủ quyết ngầm đối với cấp trên nếu không được chia lợi ích
-
Mặc dù cấp trên có quyền giám sát và bổ nhiệm, nhưng trên thực tế, cấp dưới có thể làm chậm, không thi hành, hoặc phá ngang chính sách, nếu không được "thỏa thuận" về quyền lợi.
-
Từ đó dẫn đến hiện tượng "phủ quyết mềm" và "thỏa hiệp cấu kết" giữa các cấp chính quyền.
✅ 3. Phân cấp quyền bổ nhiệm tạo ra “cuộc đua mua quyền lực” giữa các cấp
-
Quan chức địa phương phải lo “chạy đua vũ trang” (chi tiền, tạo quan hệ) để được bổ nhiệm hoặc lên chức.
-
Điều này dẫn đến:
-
Cấp dưới tìm cách lấy lại vốn qua việc nhận hối lộ từ doanh nghiệp.
-
Cấu kết giữa quan chức và doanh nhân ngày càng phổ biến.
-
✅ 4. Hệ quả của hệ thống này là hai tầng cấu kết song song:
Tầng cấu kết | Đặc điểm |
---|---|
Cấp trên – cấp dưới | Cấu kết để chia quyền, chia lợi ích, “phê duyệt ăn chia” |
Cấp dưới – doanh nhân | Doanh nhân hối lộ để được đất, dự án, giấy phép... cấp dưới nhận để hoàn vốn hoặc mua quyền lực |
✅ 5. Tác động kép: hối lộ để thăng chức → hối lộ để kiếm lời
-
Việc mua chức, bán quyền trở nên phổ biến, tạo ra vòng xoáy:
-
Mua chức → kiếm lời → dùng tiền tiếp tục mua chức cao hơn.
-
-
Mô hình này tạo ra thị trường quyền lực (官场买卖, guānchǎng mǎimài) và phá vỡ mọi nguyên tắc tổ chức Đảng, pháp luật và hành chính.
✅ 6. Kết luận chính của tác giả:
Hệ thống phân cấp quyền lực hành chính không đi kèm giám sát hiệu quả chính là nguyên nhân căn bản dẫn đến cấu kết, tham nhũng và sự hình thành của tư bản thân hữu ở Trung Quốc.
Nhận xét
Đăng nhận xét