TBTH - Tiến trình hình thành cấu kết

 

📆 Tiến trình hình thành cấu kết ở Trung Quốc (1978–2000)

Giai đoạnBối cảnh – Chính sáchYếu tố tạo điều kiện cho cấu kếtDấu hiệu ban đầu của cấu kết
1978–1984🔹 Mở đầu cải cách “khoán” trong nông nghiệp 🔹 Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) bắt đầu được trao quyền tự chủ– Xuất hiện không gian tự quyết nhỏ cho lãnh đạo DNNN và địa phương
– Nhà nước vẫn nắm kiểm soát chặt nhưng bắt đầu nới dần
– Quan chức dùng quyền phân bổ vật tư/quota để trục lợi –> "ngầm" bắt đầu cấu kết với người sản xuất, thương lái
1984–1989🔹 Cải cách thành thị 🔹 “Hệ thống trách nhiệm doanh nghiệp” 🔹 Cho phép kinh tế tư nhân nhỏ phát triển– Lãnh đạo DNNN có quyền quyết định lợi nhuận
– Kinh tế tư nhân được thừa nhận, xuất hiện nhu cầu “xin phép”
– Quan chức “mở cửa sau” để thu phí, cấp phép cho cá nhân kinh doanh → quan hệ quan – doanh mờ ám bắt đầu hình thành
1989–1992🔹 Sau Thiên An Môn: chuyển hướng sang “ổn định – tăng trưởng” 🔹 Trao quyền lớn cho địa phương để phục hồi kinh tế– Địa phương nắm quyền đất đai, DNNN địa phương, chính sách thu hút đầu tư
– Trung ương nới giám sát, miễn sao “đạt chỉ tiêu tăng trưởng”
– Cán bộ địa phương “cởi trói” cho doanh nghiệp thân hữu, đổi lại hưởng chia lợi nhuận hoặc vị trí cho người nhà
1992–1997🔹 Đặng Tiểu Bình Nam tuần (1992) → phát động phát triển kinh tế toàn diện 🔹 Bùng nổ tư nhân hóa, cổ phần hóa DNNN nhỏ 🔹 Bất động sản tăng trưởng mạnh– Địa phương và DNNN bắt đầu có thể quyết định chuyển nhượng tài sản công
– Không có hệ thống giám sát đủ mạnh, pháp luật lạc hậu
Tư bản thân hữu bắt đầu hình thành rõ: quan chức kết hợp với doanh nhân lập công ty, thâu tóm đất, xin dự án, rút tiền từ DNNN cổ phần hóa
1997–2000🔹 Khủng hoảng tài chính châu Á 🔹 Cải cách tài khóa 1994: trung ương lấy lại quyền thu ngân sách, địa phương giữ quyền chi và đất 🔹 Bắt đầu tái cơ cấu DNNN lớn– Mâu thuẫn: trung ương kiểm tiền, địa phương giữ tài sản → địa phương tìm cách khai thác tài sản (đất, DNNN) để kiếm tiền
– Nhiều lãnh đạo DNNN giữ vai trò song trùng: vừa quan chức, vừa kinh doanh
– Cấu kết phát triển thành hệ thống:
+ Cấp trên – cấp dưới cấu kết để chia quyền bổ nhiệm, chia phần dự án
+ Cấp dưới – doanh nhân cấu kết để hưởng lợi từ đất, vốn, chính sách

🧠 Tóm tắt logic hình thành:

  1. Bắt đầu bằng sự nới lỏng kiểm soát và trao quyền tự chủ.

  2. Kinh tế tư nhân cần xin phép → tạo ra nhu cầu cấu kết với quan chức.

  3. Địa phương và DNNN có quyền định đoạt tài sản công nhưng không bị giám sát chặt.

  4. Thiếu thể chế pháp lý, thiếu minh bạch → quan – doanh tự do thỏa thuận.

  5. Thăng tiến trong hệ thống cũng cần “vốn chính trị” → quan chức phải thu hồi vốn bằng cấu kết.


🧨 Hệ quả đến năm 2000:

  • Tư bản thân hữu hình thành rõ rệt ở cấp tỉnh và thành phố lớn.

  • Nhiều vụ tham nhũng bị lộ nhưng vẫn là phần nổi của tảng băng.

  • Hệ thống cấu kết trở thành hệ thống sống còn để duy trì quyền lực – thăng tiến – làm giàu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm sao một người xuất thân từ chính hệ thống cấu kết lại trong sạch

Cải cách quyền tài sản ở TQ & VN

Cấu kết tay ngoài, tay trong